Tuesday, August 17, 2010

Một số di sản văn hóa của Hàn Quốc

Một số di sản văn hóa của Hàn Quốc
Vào năm 2000, hai di sản của xứ sở kim chi đã được thêm vào danh sách di sản của UNESCO là mộ đá thời tiền sử tại Gochang (Hwasun và Ganghwa), và toàn bộ khu vực Gyeongju, thủ đô của Vương quốc Silla cổ đại, nơi rất nhiều di sản văn hóa và lịch sử đang được lưu giữ.

Trong danh sách các di sản thế giới của Hàn Quốc có đền Pulguksa từ thế kỷ 8 và đền Hang Seokguram. Cả hai công trình này đều ở Kyongju, tỉnh Gyeongsangbuk-do. Ngoài ra còn có những phản gỗ Tripitaka Koreana (dùng để in kinh Phật) và Janggyeongpanjeon (một địa danh cổ xưa lưu giữ những tấm phản gỗ này), đền Haeinsa, tạ đình Gyeongsangnam-do, miếu thờ Jongmyo và Cung Changdeokgung ở Seoul, pháo đài Hwaseong tại Suwon.


Đền Bulguksa. (Ảnh: Ecdperu)
1. Đền Bulguksa: Được xây dựng trong khoảng 23 năm của vương triều Silla (57 TCN tới 935). Ngôi đền có hàng nghìn bậc đá, nổi bật trên địa hình rậm rạp của đồi núi Tohamsan. Trong đền có hai tháp Seokgatap và Dabotap. Các cầu thang Cheongungyo, Baegungyo và Chibogyo được gọi là những chiếc cầu vì đó là con đường dẫn đến thế giới vĩnh hằng của Bulguk, thế giới của Phật giáo. Ngoài ra còn có hai tượng đức Phật mạ đồng và nhiều đồ vật đặc sắc trong và ngoài sân chùa.

Trong khoảng sân nhỏ của Daeungjeon nổi bật lên hai tháp đẹp nhất của Hàn Quốc. Tháp Seokgatap - tháp của tượng Phật thích ca cao 8,3 m và Dabotap - tháp bảo bối - đều được xây dựng vào năm 756. Theo sử sách, Kim Dae Seong đã xây dựng hai công trình này tặng bố mẹ của ông. Seokgatap biểu trưng cho sự giản dị, gồm 3 tầng đại diện cho sự vươn lên về tinh thần đối với những luật lệ của Phật thích ca. Còn Dabotap được trang trí hết sức công phu, lộng lẫy biểu tượng cho tính đa dạngcủa thế giới.

2. Hang Seokguram: Được xây dựng cùng thời gian với chùa Bulguksa. Nó đã được tu sửa nhiều lần trong những năm qua. Đây là một hang đá nhân tạo, trong đó có 39 tượng đức Phật. Hang được làm bằng đá granit. Seokguram gồm một không gian hình chữ nhật và một không gian nội thất hình tròn với trần vòm, được liên kết với nhau bằng một hàng lang nhỏ. Tại đây có một bức tượng đức Phật bắt chéo chân trên một đài sen hướng về hướng đông, được tạc từ một khối granite, cao 3,5 m.

3. Đền Haeinsa là nơi lưu trữ bản in kinh Phật Tripitaka Koreana với 81.340 phản in bằng gỗ, gồm hơn 52 triệu chữ Hán.

4. Miếu thờ Jôngmy được khánh thành vào năm 1395, sau khi triều đại Choson được thành lập để lưu trữ di vật của nhà vua và hoàng hậu. Lễ thờ cúng tổ tiên của Joseon được tổ chức vào chủ nhật đầu tiên của tháng 5 tại Jongmyo. Một loại nhạc tế lễ đặc biệt có lên là Jeryeakd được tấu lên theo suốt trình tự của buổi lễ.


Hậu viên Huwon trong Cung Changdeokgung.
(Ảnh: Corea)
5. Cung Changdeokgung: Được xây vào năm 1405, bị đốt trụi vào năm 1592 trong thời kỳ chiếm đóng của thực dân Nhật và sau đó đã được phục hồi. Bản thân cung là một công trình được xây dựng theo yêu cầu nhưng rất đáng nghi nhớ bởi khu hậu viên có tên gọi Huwon - được ca ngợi bởi phong cảnh tươi đẹp và những khu vườn độc đáo. Huwon nằm trên khuôn viên rộng 300.000 m2 trong tổng diện tích 405.636 m2 của cung, được trải ra với vẻ đẹp hết sức ngoạn mục với những sảnh đường, tòa nhà, hồ sen, những tảng đá có hình thù độc đáo, cầu đá, cầu thang, dòng nước và suối rải rác giữa những khu cây cối rậm rạp, đầy đủ những yếu tố cần thiết của một khuôn viên theo phong cách truyền thống của Hàn Quốc.

Pháo đài Hwaseong. (Ảnh: Orientalarchitecture)

6. Pháo đài Hwaseong: Được xây dựng 34 tháng tại Suwon, phía Nam Seoul, vào năm 1796. Phần bên ngoài của pháo đài dài 5.743 m vẫn còn tồn tại. Vào năm 1997, UNESCO đã ghi nơi này vào Danh sách những sự kiện tưởng nhớ của thế giới, với mục đích gìn giữ những bản ghi chép và số tài liệu đã mở ra một chân trời mới cho khoa học vào chính thời kỳ mà pháo đài này được xây dựng.

(Theo Hàn Quốc ngày nay)

No comments:

Post a Comment