Tuesday, August 17, 2010

Catherine - Tu viện cổ xưa nhất thế giới

Catherine - Tu viện cổ xưa nhất thế giới
Tọa lạc tại chân núi Moses hay còn gọi là núi Sinai - Ai Cập, tu viện Thánh Catherine được xây dựng dưới lệnh Hoàng đế Justinian vào khoảng từ năm 527 đến 565 sau CN. Tu viện này được cho là xây dựng trên vị trí mà tiên tri Moses đã nhìn thấy Chúa Trời qua một bụi cây bốc cháy.

Tu viện Thánh Catherine được xây dựng lên để làm nơi tưởng niệm nữ thánh tử đạo Catherine. Tương truyền, một thầy tu đã tìm thấy thân thể của Catherine tại đỉnh cao nhất của núi Sinai, nơi mà sau này được đặt tên là đỉnh Catherine.

Tu viện Catherine là một trong những tu viện nổi tiếng nhất thế giới, được biết đến như là một nơi mà theo Chính thống giáo, chính trên mảnh đất này tiên tri Moses đã đưa người Do Thái rời bỏ Ai Cập đi về miền Đất hứa.

Tu viện Catherine, thật sự là nơi để trình diễn một cách tự nhiên những công trình vô giá của nghệ thuật từ thế kỷ thứ 6, những đồ khảm Ả Rập, những biểu tượng của Hy Lạp và Nga cũng đã được đưa về đây. Về phía Tây của tu viện là những bức tranh dầu được vẽ trên sáp. Tu viện này còn được trang trí bằng đá cẩm thạch, những bức vẽ trên men, ly đựng thánh tích được tặng bởi Nga hoàng Alexander II trong thế kỷ 19 và còn bởi Hoàng hậu Catherine của Nga trong thế kỷ 17.



Nhưng có lẽ, ý nghĩa to lớn thật sự của tu viện này chính là việc sở hữu một bộ sưu tập những bản thảo Thánh Kinh (bản chép tay) chỉ sau Vatican. Bộ sưu tập này bao gồm 3500 quyển sách được viết bằng tiếng Hy Lạp, Ai Cập, tiếng Armeni, tiếng Do Thái, Slavic, tiếng Xy-ri cổ, tiếng Georgi và những ngôn ngữ khác. Người ta cho rằng, năm 1844, một nghiên cứu sinh người Đức đến thăm thư viện, đã phát hiện và đánh cắp một bản chép tay Kinh Thánh vô cùng quan trọng từ thế kỷ thứ 4, phiên bản mà giờ đây đang được trưng bày tại một bảo tàng Anh ở Luân Đôn.

Thậm chí, tu viện này còn có một nhà thờ Hồi giáo tên là Fatimid, được xây dựng cách đây ít nhất là 10 hoặc 11 thế kỷ. Nhà thờ này được xây dựng lên để tỏ sự nhượng bộ đối với người Hồi giáo lúc bấy giờ. Tại đây cũng có cả một nhà nguyện nhỏ khác (nhà nguyện Thánh Triphone, được biết đến dưới cái tên Skull House), nơi chứa đầu lâu của những thầy tu đã từng sống và qua đời tại đây.


Tu viện Thánh Catherine có một bề dày lịch sử vô cùng vĩ đại. Đó là một viên ngọc quý, một nơi đáng viếng thăm. Nó được gọi là tu viện cũ nhất của tín đồ Cơ đốc mặc dù tu viện Anthony được xem là tu viện có mặt sớm hơn và là một giáo khu nhỏ nhất thế giới.


Tu viện này trước đây được Nữ hoàng Helen, mẹ của những người Constantine vĩ đại, ra lệnh xây dựng nhưng thật sự nó được xây dựng bởi Hoàng đế Justinian và cũng là nơi đặt hài cốt thánh Catherine. Thân thể Thánh Catherine được tin là được mang đi bởi các thiên thần nhưng đã được phát hiện 500 năm sau đó trên đỉnh một ngọn đồi mà sau này mang tên cô. Những dấu tích về Catherine được cất giữ trong một nơi để thánh tích bằng đá cẩm thạch tại Đại giáo đường Biến hình.

Tu viện thánh Cartherine còn được củng cố chắc chắn bằng một bức tường đá hoa cương cao từ khoảng 12m đến 61m, bao quanh bởi những khu vườn và cây bách. Trước đó cho đến thế kỷ 20, lối duy nhất vào tu viện là một cái cửa nhỏ cao 9m, đây cũng chính là lối mang thực phẩm dự trữ cho tu viện và lối đi cho những người sống tại đây. Lối đi này được trang bị một hệ thống ròng rọc để đưa thức ăn xuống dưới cho những người du cư.

Tu viện này đã chống lại sự phá hoại trong suốt 14 thế kỷ để tồn tại và để bảo vệ một kho báu vô cùng quý giá của nghệ thuật, và ngày nay, nó là một tu viện cổ nhất thế giới, một nơi được giữ gìn ở trạng thái nguyên vẹn mà không một tu viện nào trên thế giới sánh kịp. Tu viện Thánh Catherine xứng đáng là một di sản văn hóa thế giới.

1 comment: