Tuesday, August 17, 2010

7 di sản thế giới mới do con người tạo nên

7 di sản thế giới mới do con người tạo nên

Khoảng 46 khu nhà rộng lớn như công trình này nằm rải rác trong một thung lũng cô lập ở tây nam tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Được xây dựng để chứa toàn bộ gia tộc, những công trình khổng lồ này, gọi là tulou, đã tồn tại từ thế kỷ 11. Tulou, thường có hình tròn hoặc hình vuông, có thể chứa tới 800 người, độc đáo bởi kiến trúc và sự hòa hợp với môi trường.

Những tàu hỏa đi trên tuyến đường Albula và Bernina thường gặp phải tuyết phủ dày khi đi qua dãy núi Alps nối Thụy Sĩ và Italy. Được khai trương vào năm 1904, tuyến đường ray đồ sộ Rhaetian trải qua tổng cộng 55 đường hầm và băng qua 196 cây cầu. Ngoài vẻ đẹp kiến trúc độc đáo, tuyến đường còn có vai trò vô cùng đặc biệt trong việc kết nối các ngôi làng hẻo lánh trong khu vực.

Thị trấn Stari Grad cổ đại nằm ở nơi đồng bằng Stari Grad gặp gỡ biển Adriatic trên đảo Hvar thuộc Croatia. Vẻ đẹp tự nhiên và giá trị văn hóa của khu vực vẫn được bảo tồn nguyên vẹn từ thời Hy lạp vào thế kỷ 4 trước Công nguyên.

Pháo đài Guaita nằm cheo leo trên vách núi Titano thuộc nước cộng hòa San Marino nhỏ bé. Nằm ở phía bắc Italy, San Marino được coi là thành phố độc lập và có chủ quyền như một nước vào thế kỷ 13. Nó cũng là một trong những nước cộng hòa lâu đời nhất thế giới. Nơi đây đa dạng bởi các thành lũy, tháp công sự, tu viện và pháp đình.

Thành phố cổ Madain Salih ở Ảrập Xêút là khu vực bảo tồn lớn nhất của nền văn minh Nabataean nằm ở phía nam Jordan. Được xây dựng trong khoảng từ thế kỷ 1 trước Công nguyên đến thế kỷ 1 sau Công nguyên, thành phố chứa hơn 100 lăng tẩm còn nguyên vẹn đến ngày nay.

Lăng mộ Basb ở Haifa, Israel, là một trong 26 khu thánh địa Baha được đưa vào danh sách di sản mới của thế giới. Khu vực bao gồm các khu nhà, vườn tược, nghĩa trang và một vài công trình hiện đại nằm trải rộng trên 11 địa điểm thuộc thành phố Acre và Haifa.

Nhà thờ St. Thaddeus được xây dựng vào thế kỷ 7 tại tỉnh Azerbaijan thuộc Iran là một trong 3 nhà thờ được xếp dạng di sản thế giới mới. Nhà thờ có vai trò quan trọng trong việc đưa nền văn hóa Armenia thâm nhập vào Azerbaijan và Ba Tư cổ đại.

(theo National Geographic)

Nguồn tin: (theo National Geographic)

No comments:

Post a Comment